Giỏ hàng
Trải chiếu trên cánh đồng / Ta ngồi ngắm / Cây mận nở hoa - Basho

Hỏi đáp về Sữa hạt !

Hỏi đáp về Sữa hạt !

Hẳn là các bạn, các chị em đều có những câu hỏi cần giải đáp, vậy thì hãy đọc hết bài này và hỏi thêm Ehi food những gì bạn chưa biết nhé ! 

Sữa hạt có cần lọc bỏ bã không ?

Bạn có thể lọc hoặc không lọc bỏ bã tùy vào sở thích, khẩu vị hoặc thói quen ăn uống. Tuy nhiên lọc bỏ bã sẽ cho ly sữa sánh mịn và dễ uống hơn bạn nhé. 


Sữa hạt có cần đun sôi không? Đun bao nhiêu phút là vừa ? 

Bạn nên sử dụng nước đun sôi để nguội hoặc nước tinh khiết để làm sữa hạt, như vậy đối với các loại hạt ăn sống được như macca, óc chó thì bạn có thể uống ngay sau khi xay hoặc sau khi lọc bỏ bã, nhưng hãy chắc chắn hạt của bạn có nguồn gốc sạch lành, tự nhiên hoặc organic nhé. Các loại hạt khác cần đun lên trước khi uống như ngũ cốc hoặc đậu đỗ, bạn hãy đun với nhiệt độ thấp trong khoảng 15-20 phút và liên tục quấy đều đến khi sữa dậy mùi thơm hoặc 70 độ C (đối với hạt có dầu) là được. Bạn chú ý không đun sôi các hạt có dầu như macca, ó chó, hạnh nhân, điều, lạc, mè…. vì sẽ mất đi nhiều dưỡng chất quan trọng và hoặc sữa dễ bị tách nước nhé. 

Đối với các mẹ bầu, trẻ em hoặc những bạn có tiền sử tiêu hóa không tốt, bạn vẫn nên đun sữa trước khi dùng sẽ an toàn hơn nhé ! 


Hạt rang rồi có thể làm sữa hạt không ? 


Để giữ được nhiều dưỡng chất nhất từ ly sữa hạt, bạn nên sử dụng hạt sống (hạt tươi) chưa qua rang hoặc tẩm ướp. Tuy nhiên nếu bạn muốn sử dụng hạt rang (nên rang nguyên vị) thì vẫn có thể làm sữa hạt nhé. Khi làm sữa bằng hạt rang cùng nước tinh khiết hoặc nước đun sôi để nguội, bạn có thể bỏ qua khâu ngâm hạt, chỉ cần xay với nước rồi lọc và dùng luôn mà không cần phải đun sữa nữa. Một số loại hạt rang sẽ cho hương vị thơm và dễ uống hơn hạt tươi nhé.


Có nên kết hợp sữa tươi hoặc sữa đặc (làm từ sữa bò) vào sữa hạt không ? 

Câu trả lời là không nên mọi người nhé. Sữa hạt vốn dĩ đã đầy đủ dinh dưỡng nên không cần thêm sữa tươi hay sữa đặc nữa, ngoài ra sữa bò còn không thích hợp để đun nóng lâu vì sẽ mất chất, sữa tươi dễ làm sữa hạt chua nhanh hơn và cuối cùng là sữa bò sẽ làm mất đi hương vị hạt từ thiên nhiên thuần khiết. 


Có thể thêm mật ong vào sữa hạt không? 

Ngoài sở hữu chỉ số đường huyết cao, mật ong còn dễ làm sữa bị chua và cho hương vị không hấp dẫn lắm, nên bạn cũng không nên thêm mật ong vào sữa hạt nhé. 


Ngâm hạt quá thời gian quy định có dùng được nữa không? 

Nếu trót ngâm hạt quá thời gian, bạn hãy kiểm tra hạt có bị chua hoặc hỏng hay không nhé, nếu hạt vẫn tốt thì vẫn có thể dùng được nhé. 


Sữa hạt tách lớp có dùng được không?

Tách lớp là hiện tượng rất phổ biến khi lớp bột của hạt nặng hơn nước và lắng xuống dưới, bạn chỉ cần lắc đều trước khi dùng là được nhé. 


Uống bao nhiêu sữa hạt trong ngày là đủ?

Thông thường, bạn có thể uống tối đa 2-3 ly (khoảng 600ml sữa) là nhiều, nên thay đổi đa dạng thực đơn với bột rau, củ quả nhiều hơn hạt nếu bạn dùng thường xuyên. Lắng nghe cơ thể của mình để tìm ra lượng hạt và sữa phù hợp nhất giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và dẻo dai. 

Uống sữa hạt giúp tăng cân hay giảm cân ?

Rất nhiều bạn lầm tưởng cứ ăn hạt dinh dưỡng hay uống sữa hạt vào thì cơ thể sẽ tăng hoặc giảm cân. Thực tế, bạn nên hiểu hạt dinh dưỡng chứa một nguồn dồi dào chất xơ, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất… nên sẽ bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể bạn, cộng với chế độ luyện tập thích hợp, bạn sẽ dễ tăng cân hơn. Ngược lại, nếu bạn muốn giảm cân, sử dụng sữa hạt trước bữa ăn khoảng 1 giờ sẽ giúp bạn no hơn và tránh cảm giác thèm ăn hoặc ăn nhiều hơn, từ đó giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn. Vấn đề không phải ăn hạt gì thì tăng hay giảm cân, mà là ăn thế nào sẽ giúp đạt được mục tiêu lý tưởng của bạn nhé ! 

Cuối cùng, 

Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm trong tay kha khá thông tin để sẵn sàng khởi sự nấu sữa hạt dinh dưỡng theo chuẩn healthy và “eat-clean” cho cả gia đình rồi nhỉ ! Ehi food chúc bạn có những trải nghiệm nấu sữa hạt thật thú vị với thành phẩm là những ly sữa thơm ngon được mọi người khen tấm tắc nhé ! 

Cuối cùng, dù rất cố gắng nhưng trong quá trình tổng hợp và biên soạn chắc chắn tụi mình không tránh được các sơ xuất. Ehi food rất mong nhận được những đóng góp quý giá từ các  bạn để tập tài liệu này ngày càng hoàn thiện và hữu ích hơn, từ đó đóng góp vào hành trình ăn sạch sống khoẻ của mọi gia đình ! 

Mọi đóng góp xin gửi về ehifood@gmail.com. Tập tài liệu này dùng để chia sẻ cho bất cứ ai cần thông tin về sữa hạt. Các bạn có thể thoải mái lưu trữ và re-post mà không cần hỏi Ehi food nhé. Chúc các bạn sức khỏe và trí tuệ !  

Tháng 4, 2020 

Ehi Team






GIỜ MỞ CỬA: 08:00 - 18:00

0868 532 138

Tất cả các ngày trong tuần

liên hệ mua sỉ: 09:00 - 17:00

0968 500 138

Tất cả các ngày (trừ Chủ Nhật)