Giỏ hàng
Trải chiếu trên cánh đồng / Ta ngồi ngắm / Cây mận nở hoa - Basho

Cách nhận biết đậu nành (đậu tương) thuần chủng, không biến đổi gen (Non-GMO)

Cách nhận biết đậu nành (đậu tương) thuần chủng, không biến đổi gen (Non-GMO)

Biến đổi gen là sự thay đổi của một mã di truyền ở cấp độ phân tử, chứ không phải thay đổi hình dạng của các loại hạt hay trái. Người ta cũng sử dụng công nghệ biến đổi gen để tạo ra các loại hạt, rau hay vật nuôi có những đặc tính di truyền ưu thế hơn.

Ở đậu nành, người ta tạo ra những giống biến đổi gen với mục đích.chính là thích nghi với thuốc trừ cỏ (glyphosate) và chống chịu sâu bệnh. Do đó người ta chỉ đưa những gene có khả năng chống chịu được với thuốc trừ cỏ (trong khi các loại cỏ khác đều chết) và có khả năng tiêu diệt sâu hại (khi sâu hại ăn phải). Các đặc tính khác về hình dáng, chất lượng,… được giữ nguyên.

Như vậy có nghĩa là: “Chúng ta không thể phân biệt đậu nành NON GMO hay GMO chỉ bằng mắt thường”

 

Đậu nành biến đổi gen (GMO) là gì?

Một điều chúng ta hiếm khi chú ý: các thực phẩm nhập khẩu có dán nhãn với chuỗi số bắt đầu bằng “8” chính là các thực phẩm có nguồn gốc biến đổi gen. Vì được cấy thêm bộ thêm gen mới, nên dòng đậu nành đã biến đổi thường cho ra hạt to, cây đậu có khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh tốt, vẫn phát triển cho dù tồn tại ở vùng đất thổ nhưỡng khô cằn, kém thuận lợi. Sản phẩm này khi gieo lại sẽ thường không nảy mầm hoặc có nảy mầm thì cây không cho trái.

Vì thế, những vùng đất có điều kiện tự nhiên chưa được tốt đậu nành biến đổi gen đã sớm được gieo trồng. Đơn cử, một vài quốc gia nổi tiếng trên thế giới có sản lượng đậu nành GMO thuộc phân khúc xuất khẩu lớn như: Mỹ, Canada, Trung Quốc hay Brazil.

Hơn 90% đậu nành biến đổi gen vẫn tồn tại phổ biến, đôi khi chúng vẫn chưa được dán nhãn GMO để người dùng có thể phân biệt được mặc dù theo quy định từ năm 2016, đậu nành biến đổi gen hay không biến đổi gen đều được định tên trên nhãn hiệu. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp chỉ cung cấp xuất xứ chứ không nói rõ về chủng loại đậu nành gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Thế còn đậu nành không biến đổi gen (Non- GMO)
Theo định nghĩa đó, chúng ta hiểu đậu nành non-GMO là giống đậu nành nguyên bản, không bị can thiệp  bởi khoa học nhân giống, gen. Khi gieo có thể nảy mầm, cho hoa trái. Đậu được trồng theo cách hoàn toàn tự nhiên, đòi hỏi phải bỏ ra rất nhiều công sức.

Dòng đậu nành non-GMO không biến đổi gen có tác dụng vượt trội hơn hẳn so với đậu nành GMO. Chứa hàm lượng Genistein cao, đậu nành thuần thiên nhiên giúp da sáng mịn, giảm thâm, mờ nám và tăng nội tiết tố cho phụ nữ. Đối với trẻ em, khi dùng đậu nành hằng ngày sẽ giúp tăng lượng Omega 3 và Omega 6, giúp giảm nguy cơ vỡ mao mạch cũng như cung cấp thêm lượng dưỡng chất chống oxy hóa cho bé.

Do đó, nếu muốn tìm mua các sản phẩm tươi hoặc khô từ đậu nành không biến đổi gen hay đậu nành hữu cơ người dùng nên tìm đến những nơi uy tín hoặc trang bị cho bản thân thêm các kiến thức cần thiết về đậu nành.

Hiện nay, trên thị trường chợ và siêu thị chủ yếu là đậu nành nhập khẩu, chủ yếu dùng cho sản xuất đậu phụ, phân bón, thức ăn gia súc, thủy sản...Tuy nhiên, không dùng để ủ mầm, làm giống. 
 

Lý do đậu tương nhập khẩu được sử dụng rộng rãi, phổ biến ở nước ta: 
 - Giá đậu nhập rẻ hơn giá đậu Việt từ 5 đến 20 ngàn đồng/kg (tuỳ loại)
-  Số lượng và giá ổn định. Không thất thường, phụ thuộc thời tiết như đậu tương Việt Nam. 
Cách phân biệt bằng mắt thường
- Đậu tương Việt Nam: 
   + Về màu sắc vỏ, có 2 loại: vàng, xanh
   + Về kích thước, hình dáng có 2 loại: 
    to - nhỏ. Tròn - bầu dục. 
   + Mắt hạt đậu, có 2 loại: mắt trắng - mắt đen
 

- Đậu nhập khẩu:
   + Về màu sắc: chỉ có vỏ màu vàng
   + Về hình dáng: chỉ có hạt tròn .

Đậu tương nhập khẩu mắt đen

 

Đậu tương nhập khẩu mắt trắng

Phân bố trồng trọt: 

- Hiện tại đậu tương Việt Nam chủ yếu được trồng ở đồng bằng Bắc Bộ. Dân trồng rải rác ở các tỉnh phía Bắc. Tập trung nhiều ở phía tây Hà Nội. Hình thức: cây màu xen canh cây lúa là chính. 

- Miền Nam: những năm gần đây, dân bỏ trồng vì hiệu quả kinh tế thấp. Không cạnh tranh với đậu nhập khẩu

- Miền Trung: diện tích canh tác ít, chủ yếu trồng đậu đen, đậu xanh, lạc.

GIỚI THIỆU 1 SỐ GIỐNG ĐẬU NÀNH THUẦN CHỦNG TẠI VIỆT NAM 

Đậu nành U9, xưa hay được dùng làm đậu phụ vì nhiều sữa. Nay ít xuất hiện trên thị trường bán lẻ. Hình dáng gần giống đậu nhập mắt trắng nhưng vỏ bóng hơn.

Đậu tương vàng hạt to

Đậu tương vàng hạt nhỏ

Đậu tương xanh hạt nhỏ

Đậu tương xanh hạt to

Đậu nành có tác dụng gì?

Thực tế, trong những loại đậu, đậu nành là một trong các loại hạt đứng đầu về hàm lượng protein thực vật tốt nhất. Nguồn cung cấp protein chiếm đến 35 – 60% trọng lượng tịnh của đậu nành. Theo ước tính, chỉ riêng một nắm đậu nành luộc khoảng 172g thì có chứa đến 29g protein. Đặc biệt, đối với những người ăn chay: chất đạm từ đậu nành vẫn có thể thay thế và bổ sung tuy hàm lượng chưa cao bằng đạm động vật. 

Loại hạt này chứa rất ít các chất đường bột và chỉ số đường huyết (GI) của đậu nành nguyên chất cũng rất thấp. Chỉ số này phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường. Bệnh nhân tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 cũng được khuyên dùng đậu nành vì loại đậu này có chỉ số đường huyết thấp. 

Ngoài ra, nhờ lượng đạm lành mạnh chiếm gần một nửa, đậu nành mang lại cảm giác no lâu, hạn chế việc thèm ăn rất thích hợp cho những người có nhu cầu và trong quá trình giảm cân.

Trong Đông y, khi nhắc đến tác dụng của đậu nành, không thể bỏ qua việc dùng bột ngũ cốc cùng bột đậu nành làm thức ăn cho trẻ nhỏ, người mới ốm dậy, người thiếu chất… Bên cạnh đó, trong đậu nành thuần tự nhiên còn có vitamin A, B1/ B2, PP, F, K... cùng các men có lợi cho tiêu hóa, nhuận trường rất tốt.

Chưa hết, đậu nành cũng nằm trong danh sách các thực phẩm cần bổ sung, giúp cơ thể bù đắp tình trạng thiếu hụt estrogen nhờ chứa hợp chất isoflavone rất tốt cho phụ nữ, nhất là phụ nữ tiền mãn kinh. 

Món ngon từ đậu nành

Chúng ta có thể từng nếm thử rất nhiều món ngon đặc sản không giống nhau tại các vùng miền khác nhau từ hạt đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành, dầu đậu nành, nước tương, tương đậu chấm…

Thành phần dinh dưỡng của đậu nành được canh tác thuận tự nhiên rất phong phú và đa dạng, lại hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, nên được ưa chuộng trong xã hội hiện đại. Vì thế, việc sử dụng đậu nành organic không chứa chất bảo quản, không chất kích thích tăng trưởng, không chịu ảnh hưởng bởi phân bón hoá học vừa có lợi cho sức khỏe, vừa “làm đẹp” cho thiên nhiên sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất cho bạn và những người yêu thương. 

Bạn hãy inbox ehi để được tư vấn kỹ hơn về đậu nành thuẩn chủng nhé !

Link đặt mua: 

Đậu nành thuần chủng: https://www.ehifood.com/products/dau-nanh-thuan-chung/

 

GIỜ MỞ CỬA: 08:00 - 18:00

0868 532 138

Tất cả các ngày trong tuần

liên hệ mua sỉ: 09:00 - 17:00

0968 500 138

Tất cả các ngày (trừ Chủ Nhật)