Giỏ hàng
Trải chiếu trên cánh đồng / Ta ngồi ngắm / Cây mận nở hoa - Basho

9 lợi ích không ngờ từ quả óc chó

9 lợi ích không ngờ từ quả óc chó

9 lợi ích không ngờ từ quả óc chó

Nguồn gốc quả óc chó

Mặc dù mới phổ biến trong những năm gần đây nhưng quả óc chó đã xuất hiện từ rất lâu rồi. Có lẽ bạn sẽ rất bất ngờ vì nó có mặt từ thời cổ đại, 7000 năm trước công nguyên ở Ba Tư. Lúc bấy giờ, quả óc chó là món ăn của tầng lớp quý tộc, vua chúa. Thời gian trôi qua, đến hiện nay, cây óc chó được nhân giống và mang đi trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Từ châu Âu, châu Mỹ châu Á đến châu Phi đều có mặt loài cây này. Tuy nhiên vì bản chất cây óc chó thích hợp với khí hậu xứ lạnh, do đó quả óc chó đạt chất lượng cao nhất khi nó được trồng ở châu Âu và Mỹ.

Hiện nay đa số sản phẩm hạt óc chó trên thị trường có nguồn gốc từ 3 nơi chính là Mỹ, Trung Quốc và ngay tại Việt Nam. Trong đó, hạt óc chó nhập khẩu từ Mỹ là có chất lượng tốt nhất, ngon nhất và hàm lượng dinh dưỡng cũng cao nhất. 

 

occho

Thành phần dinh dưỡng của hạt óc chó

Quả óc chó được tạo thành từ 65% chất béo và khoảng 15% protein. Nó có lượng carbs thấp - hầu hết trong số đó bao gồm chất sơ. Trong 30 gram óc chó có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 185
  • Nước: 4%
  • Protein: 4,3 gram
  • Carbs: 3,9 gram
  • Đường: 0,7 gram
  • Chất xơ: 1,9 gram
  • Chất béo: 18,5 gram

Quả óc chó chứa khoảng 65% chất béo theo trọng lượng. Giống như các loại hạt khác, hầu hết lượng calo trong quả óc chó đến từ chất béo. Điều này làm cho chúng trở thành một thực phẩm giàu năng lượng, nhiều calo.

Mặc dù quả óc chó rất giàu chất béo và calo, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng không làm tăng nguy cơ béo phì khi thay thế các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống. Quả óc chó cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đa hơn các loại hạt khác. Loại phổ biến nhất là axit béo omega-6 được gọi là axit linoleic. Chúng cũng chứa một tỷ lệ tương đối cao của axit alpha-linolenic chất béo omega-3 lành mạnh (ALA), chiếm khoảng 8% -14% tổng hàm lượng chất béo. ALA được đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tim. Nó cũng giúp giảm viêm và cải thiện thành phần của chất béo trong máu. Hơn nữa, ALA là tiền chất của các axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

 

occho

Công dụng của óc chó

1.Tốt cho phụ nữ mang thai và em bé

Một trong những lợi ích đáng chú ý của hạt óc chó là có khả năng ngăn chặn những cơn buồn nôn khi mang thai của các mẹ bầu. Sử dụng quả óc chó khi mang thai giúp bổ sung Omega 3, Axit Amin L-Arginne, phốt pho và Vitamin E. Trong đó hàm lượng Omega-3 gấp ba lần trong cá hồi, giúp đại não của thai nhi và trẻ nhỏ phát triển toàn diện.

Theo khoa dinh dưỡng y tế công cộng tại Mỹ, sử dụng quả óc chó khi mang thai sẽ giảm 50% nguy cơ các bệnh dị ứng ở trẻ em.

Nhóm các axit béo không bão hòa (PUFA) cải thiện tế bào miễn dịch đường ruột giúp bé ít bị dị ứng. Vitamin B complex như folate, riboflavin, thiamin... là những dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Quả óc chó được xem là một trong số những thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu, vừa giúp bạn khỏe mạnh vừa giảm căng thẳng mệt mỏi khi mang thai.

Hàm lượng Omega 3 dồi dào rất tốt cho sự phát triển thể chất và trí não của thai nhi, đồng thời giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng phòng ngừa nhiều bệnh, giảm cholesterol, giúp da dẻ mịn màng.

2. Quả óc chó thực phẩm tốt cho trí não

Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra axit béo Omega 3 có trong quả óc chó giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất này chiếm đến 60% bộ não.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết sẽ giúp tăng cường trí nhớ, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cũng như các vấn đề về hành vi.

Đặc biệt là bổ não, do chứa nhiều DHA và giàu Omega 3, đây là một loại chất không thể thiếu cho sự phát triển của não bộ.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn hạt óc chó có thể cải thiện chức năng não, có thể giúp giảm trầm cảm và suy giảm chức năng não liên quan đến tuổi tác. Đặc biệt tốt đối với người cao tuổi, sử dụng thường xuyên quả óc chó giúp cải thiện đáng kể trí nhớ.

Và trẻ em ăn óc chó đều đặn thì não hoạt động minh mẫn và phát triển tốt hơn, giúp trẻ tiếp thu hiểu biết nhanh hơn.

3. Quả óc chó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Các chuyên gia thuộc Đại học Wollongong (Úc) nghiên cứu: mỗi tuần ăn hạt óc chó khoảng 30g trong vòng ít nhất 1 năm, sẽ giảm nguy cơ bệnh tiểu đường loại 2 khoảng 30% so với những người không bao giờ ăn các loại hạt.

Với người béo phì nguy cơ bệnh tiểu đường là khá cao.

Khảo sát được thực hiện ở 50 người bị thừa cân mắc bệnh tiểu đường, chia làm 2 nhóm: một nhóm được bổ sung quả óc chó vào chế độ ăn, nhóm còn lại ăn theo chế độ ăn ít chất béo.

Sau một thời gian nhóm ăn quả óc chó mỗi ngày có nồng độ insulin cải thiện đáng kể nhờ sự hiện diện của chất béo không bão hòa trong chế độ ăn uống. Từ đó giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường do Insulin có tác dụng khống chế lượng đường trong máu.

4. Hạt óc chó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Trong quả óc chó có chứa chất chống oxy hóa Polyphenol giúp ngăn ngừa các cục máu đông nguyên nhân chính gây ra các cơn đau tim.

Chất này kết hợp với Omega 3, các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất sẽ giúp loại trừ cholesterol xấu trong cơ thể, là tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch.

Nếu sử dụng đúng cách, một lượng axit béo Omega 3 phù hợp có thể giúp chữa tim đập thất thường hay chứng loạn nhịp tim.

5. Giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy

Axit ellagic là hợp chất chống oxy hóa rất hữu ích trong cuộc chiến chống ung thư, giúp tăng cường hệ miễn dịch và có thể giúp bệnh nhân ung thư nhanh chong phục hồi trong giai đoạn hóa trị hay xạ trị.

Các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm: cấy khối u vào 40 con chuột bạch và chúng được chia thành 2 nhóm.

  • Nhóm một hàng ngày được ăn 28 gam quả óc chó cung cấp 18% lượng calo.
  • Nhóm còn lại thì được áp dụng với chế độ ăn uống bổ sung vitamin, khoáng chất, dầu bắp và chất xơ ngang bằng với lượng calo nhóm đầu đã dùng.

Sau 35 ngày, những con chuột ăn quả óc chó khối u đã thu nhỏ đáng kể bằng khoảng một nửa khối u của những con chuột nhóm còn lại.

Các nhà khoa học nhận thấy ăn khoảng 6 - 16 quả óc chó/ngày để được cung cấp axit béo Omega 3, chống oxy hóa và phytosterols, Axit Alpha Linolenic... có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú, ngăn chặn và làm chậm tiến triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy... làm chậm sự phát triển của tế bào khối u.

6. Quả óc chó giúp làm giảm huyết áp

Huyết áp cao hay thấp đều không tốt cho cơ thể.

Huyết áp tăng cao ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tim, não, thận, mắt, mạch máu... gây nguy hiểm đến mạng bệnh nhân.

Cải thiện chế độ ăn uống có thể giúp điều hòa huyết áp.

Vì chứa chất béo không bão hòa giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp giảm huyết áp, duy trì và đưa huyết áp về mức ổn định. Ngoài ra, óc chó còn giúp lớp màng động mạch khỏe mạnh hơn.

7. Điều trị viêm loét dạ dày một cách tự nhiên

Hầu hết tình trạng viêm loét dạ dày là do vi khuẩn H. Pylori gây ra, không phải do thức ăn cay nóng, stress hay axit.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm triệu chứng và chữa lành viêm loét bằng cách ăn uống phù hợp và thay đổi lối sống.

Đun một ít bột quả óc chó đã nghiền trong 15 phút, lọc lấy nước và thêm mật ong có thể chữa viêm loét dạ dày. Uống hỗn hợp này 2-3 lần một ngày, bệnh loét dạ dày sẽ nhanh chóng biến mất.

8. Quả óc chó giúp làm giảm cholesterol trong máu

Cholesterol trong máu tăng cao là yếu tố gây nhiều bệnh ở tim mạch như tai biến, đau tim, xơ vữa động mạch.

Giảm cholesterol là việc làm cần thiết để duy trì sức khỏe của tim mạch.

Quả óc chó chứa các axit béo thiết yếu, protein, carbohydrate, vitamin và các khoáng chất thiết yếu giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể, làm giảm hấp thu của ruột non đối với cholesterol, loại bỏ những "chất bẩn" bám trong lòng mạch, làm sạch máu huyết.

Quả óc chó còn có tác dụng phòng ngừa xơ cứng động mạch, dùng điều trị bệnh đái tháo đường týp 2.

9. Hạt óc chó tăng cường hệ miễn dịch

Chất chống oxy hóa, thathelp trong quả óc chó rất cao, giữ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh, tiêu diệt sự khởi đầu của mầm bệnh. Điểm đáng chú ý nhất, axit ellegic quang hóa giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách ngăn chặn các tế bào ung thư sinh sản.

 

Những công thức sữa hạt từ óc chó

Sữa hạt óc chó

 

1. Sữa Đậu Xanh - Hạt Óc Chó

Thành Phần và cách sơ chế :

- 40g Đậu Xanh ngâm 1 ngày , đãi sạch vỏ hoặc không .

- 15 Hạt óc chó ngâm 4h , có thể bỏ vỏ lụa hoạc không .

- 1000ml nước , đường và vài hạt muối .

Cách làm : Cho nước và nguyên liệu ( trừ đường ) vào cối , sau đó chọn chế độ làm sữa hạt nấu chín . Cho đường vào sau khi nấu xong tùy khẩu vị , sử dụng chức năng xay để khuấy tan đường

2. Sữa Đậu Lăng - Hạt Óc Chó - Cà rốt

Thành phần và cách sơ chế

- 80g Đậu Lăng ngâm 8h

- 30g Hạt Óc Chó ngâm 4h . Có thể tách vỏ lụa hoặc không .

- 1 Củ Cà Rốt nhỏ gọt vỏ , rửa sạch , cắt miếng nhỏ .

- 1000ml nước , đường và vài hạt muối .

Cách làm :  Cho nước và nguyên liệu( trừ đường ) vào cối sau đó chọn chế độ làm hạt nấu chín .

 Cho đường vào sau khi nấu xong tùy vào khẩu vị , sử dụng chức năng xay để khuấy tan đường .

3. Sữa Yến Mạch - Hạt Óc Chó

Thành phần và cách sơ chế :

- 60g Yến mạch cán dẹt không ngâm . Rửa sạch qua rây và rang khô cho thơm .

- 20g Hạt Óc chó ngâm 4h . Tách vỏ lụa hoặc không .

- 1000ml nước sôi để nguội , đường tùy khẩu vị và vài hạt muối .

Cách làm : Cho tất cả nguyên liệu vào cối , sau đó chọn chức năng sữa hạt không nấu .

4. Sữa Gạo Lứt - Hạt Óc Chó

Thành phần và cách sơ chế :

- 50g gạo lứt ngâm 8h . Sau đó có thể rang lên cho thơm hoặc không cần rang .

- 30g Hạt óc chó ngâm 4h. Có thể tách vỏ lụa hoặc không .

- 1000ml nước , đường và vài hạt muối

Cách làm : Cho nước và nguyên liệu ( trừ muối ) vào cối sau đó chọn chế độ hạt làm sữa nấu chín . Cho đường vào sau khi nấu xong tùy khẩu vị , sử dụng chức năng xay để khuấy tan đường

5. Sữa - Hạt Óc Chó

Thành phần và cách sơ chế :

- 70g Kê ngâm 8h

- 30g hạt óc chó ngâm 4h . Tách vỏ lụa hoặc không . 1000ml nước đường và vài hạt muối

Cách làm :  Cho nước và nguyên liệu ( trừ muối ) vào cối sau đó chọn chế độ hạt làm sữa nấu chín . Cho đường vào sau khi nấu xong tùy khẩu vị , sử dụng chức năng xay để khuấy tan đường

6. Sữa Hạt Hướng Dương- Gạo Nếp Rang - Hạt Óc Chó

Thành phần và cách sơ chế :

- 50g nhân hạt hướng dương đã rang chín không ngâm

- 30g gạo nếp rửa sạch rang thơm

- 30g hạt óc chó ngâm 4h  1000ml nước , đường tùy khẩu vị và vài hạt muối .

Cách làm :Cho nước và tất cả nguyên liệu ( trừ đường ) vào cối , sau đó chọn chức năng sữa hạt nấu chín . Cho đường vào sau khi nấu xong tùy khẩu vị , sử dụng chức năng xay để khuấy tan đường

 

Mua óc chó ở đâu?

Một địa chỉ uy tín, chất lượng, giá cả phải chăng, bạn có thể tham khảo tại Ehifood.

    GIỜ MỞ CỬA: 08:00 - 18:00

    0868 532 138

    Tất cả các ngày trong tuần

    liên hệ mua sỉ: 09:00 - 17:00

    0968 500 138

    Tất cả các ngày (trừ Chủ Nhật)