Giỏ hàng
Trải chiếu trên cánh đồng / Ta ngồi ngắm / Cây mận nở hoa - Basho

Mứt - Nét đẹp ngày Tết cổ truyền

Mứt - Nét đẹp ngày Tết cổ truyền

Trong ngày Tết cổ truyền, mứt Tết như một phần không thể thiếu, góp phần giúp cho ngày Tết thêm thi vị hơn. Mứt Tết không chỉ là món ăn thơm thảo mà thưởng thức mứt mỗi dịp Tết đến xuân về từ lâu đã trở thành phong tục của người Việt.

Mứt - Nét đẹp ngày Tết cổ truyền

Chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa là đến Tết Nguyên Đán, những ngày cuối năm này thời gian lại trôi nhanh đến lạ, bạn có thấy thế giống  mình không! Chắc bởi do khí xuân đã bắt đầu len lỏi, thấm vào từng con phố. Cái không khí này như hối thúc ta phải bận bịu, hối hả hơn. Ai ở xa thì cũng bắt đầu rục rịch đặt vé tàu, vé xe để 27, 28 Tết công việc xong xuôi là liền lên xe về nhà. Người ở nhà những ngày này cũng không lấy mà được rảnh rang, cứ sau Tết dương là bắt đầu dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa, chuẩn bị thức ăn,... để đợi những người thân ở xa về xum họp, quây quần.

Mỗi người sẽ đều có cách nghĩ, cách cảm nhận khác nhau về Tết nhưng tựu chung lại, Tết với mỗi chúng ta vẫn là niềm vui ngập tràn khi được về nhà, được sum họp và được sẻ chia. 

Ẩm thực ngày Tết cũng đặc biệt lắm, chả vậy mà ngày còn bé, ai cũng đều háo hức đến Tết, vì Tết có bánh chưng, lì xì, kẹo, bánh, pháo hoa,...Nhưng hẳn thức quà Tết khiến ta mong mỏi hơn cả là hũ mứt Tết mẹ sên cẩn thận, tỉ mỉ như gói cả tình thương trong đó. 

Cái khiến người ta mê mẩn mứt là ở vị ngọt và màu sắc. Mỗi loại mứt lại có cho mình hương thơm, độ dẻo và ngọt khác nhau. Khắp Việt Nam có tới không biết bao nhiêu là loại mứt, từ món mứt bí, mứt dừa truyền thống tới món mứt bưởi, mứt hạt sen lạ miệng. Dường như có bao nhiêu loại quả là có thể chế biến thành bấy nhiêu loại mứt. Mứt không chỉ dừng lại ở cái sự thơm ngon, tinh tế mà còn rất tốt cho sức khỏe. Nhiều loại có thể chữa ho, hỗ trợ tiêu hóa, ngừa cảm, sốt,... nên càng tìm hiểu về mứt ta lại càng thấy thú vị.

1. Mứt gừng cay cay ấm bụng

Phải thú thực những ngày se lạnh dịp đầu năm không gì thích hơn là được nhấm nháp miếng mứt cay cay, dịu ngọt. Căn nhẹ miếng mứt gừng, nhấp thêm ngụm trà ấm nóng, câu chuyện ngày Tết bỗng thêm phần rôm rả.

Mứt gừng có tính ấm, giúp hỗ trợ tiêu hóa, tránh đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra với những người tỳ vị hư hàn còn có thể giúp giải cảm, giảm cảm giác buồn nôn. 

2. Mứt dừa thơm thơm, tốt cho tiêu hóa

 

Ngày Tết đi tới nhà ai khay mứt cũng đều có mứt dừa nhưng là một điều là chẳng ai kêu chán. Sở dĩ mứt dừa trở nên quen thuộc và “được lòng” mọi người như vậy là bởi vì mùi thơm béo đặc trưng lại rất dễ ăn, người lớn hay trẻ em cũng đều yêu thích. 

Không những thế, trong dừa có nhiều enzym tốt cho hệ tiêu hóa, có thể chữa chứng đầy bụng, khó tiêu. 

3. Mứt hạt sen tinh tế, bở bùi

Mứt Tết

Trên khay mứt truyền thống, mứt hạt sen cũng là một món không thể nào thiếu. Nói tới mứt sen thì Huế và Hà Nội là hai nơi được mọi người biết tới nhiều nhất. Không phải chỉ có hai nơi này mới có sen mà chính những người Huế, người Hà Nội với đôi bàn tay khéo léo cùng gia tài ẩm thực phong phú của mình đã tạo nên một thứ quà thanh tao đến thế. 

Với tay lấy một viên mứt sen ngọt lịm, thưởng thức cùng một tách trà ngon giữa tiết trời mùa xuân khiến ta phải xuýt xoa bưởi sự tinh tế của những người nghệ nhân. Ngay sau “lớp áo” phủ đường là những “hạt ngọc” đang được khéo léo “giấu đi”, chạm phải ta thấy ngay vị bở bùi từ trong nhân sen. 

Sen từ lâu đã được biết tới với công dụng an thần, giảm căng thẳng, chông suy nhược, ích thận bổ tâm tỳ. 

Mứt Tết không chỉ là món ăn mà đó còn là món quà, là nét đẹp dân tộc được “gói ghém” một cách tỉ mỉ và khéo léo. Thật khó để diễn tả cảm xúc khi thưởng thức thứ quà tinh tế, nồng nàn ngọt ngạo đó. Chỉ biết rằng dù đi đâu, dù xã hội có phát triển thế nào phần ký ức đó vẫn luôn còn vẹn nguyên và được trân trọng. 

GIỜ MỞ CỬA: 08:00 - 18:00

0868 532 138

Tất cả các ngày trong tuần

liên hệ mua sỉ: 09:00 - 17:00

0968 500 138

Tất cả các ngày (trừ Chủ Nhật)